Salesforce hay Microsoft Dynamics CRM? Giải pháp CRM nào tối ưu cho doanh nghiệp?

CRM (Customer Realionship Management) – giải pháp quản lý quan hệ khách hàng, đã không còn xa lạ ở thị trường Việt Nam và trên thế giới. Hai phần mềm CRM phổ biến nhất hiện nay là Salesforce và Microsoft Dynamics. Lựa chọn phần mềm CRM Salesforce hay Microsoft Dynamics để tối ưu hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp?

Magenest sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu và so sánh Salesforce với Microsoft Dynamics CRM để giúp doanh nghiệp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Salesforce hay Microsoft Dynamics CRM là lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp?

Đọc thêm: Salesforce là gì? Các sản phẩm chính của Salesforce

1. Salesforce

Khởi đầu từ văn phòng là một căn hộ nhỏ vào năm 1999, Salesforce đã tiên phong đưa ra ý tưởng về một phần mềm CRM dựa trên cloud mặc dù phần lớn các doanh nghiệp không tin tưởng vào bất kỳ bên thứ ba nào đang giữ dữ liệu của họ. Trong quá trình 20 năm sau đó, Salesforce giúp hơn 150.000 công ty điều hành hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn trong lĩnh vực bán hàng, tiếp thị, thương mại điện tử, dịch vụ khách hàng, mốc doanh thu 1 tỷ đô la đã trở thành 10 tỷ đô la vào năm 2018. Tận hưởng sự công nhận trong số 10 công ty phần mềm doanh nghiệp phát triển nhanh nhất, Salesforce đã thu hút rất nhiều khách hàng. Những ưu và nhược điểm chính của nền tảng này dưới đây sẽ giúp các doanh nghiệp quyết định xem nó có phù hợp với mình hay không. 

Đọc thêm: Salesforce series Phần 1: Chuyển đổi số – Digital Transformation là gì?

1.1. Ưu điểm

Phù hợp với các doanh nghiệp ở mọi quy mô

Salesforce là một phần mềm CRM được thiết kế dành cho các tổ chức bán hàng cỡ vừa đến lớn. Mặc dù Salesforce cung cấp quản lý đơn hàng và hợp đồng, USP nằm trong nền tảng kiến ​​thức bán chéo và số lượng lớn các ứng dụng tự động hóa bán hàng miễn phí trong hệ thống AppExchange. Do đó, Salesforce tập trung nhiều hơn vào việc quản lý các hoạt động bán hàng và liên quan đến bán hàng hơn là các hoạt động chung.

Dễ dàng tích hợp với nhiều ứng dụng

Thông thường, Salesforce có ưu thế khi xây dựng CRM cho doanh nghiệp hoặc có thể được tối ưu hóa để sử dụng trong các ngành cụ thể. Có hơn 2.600 ứng dụng có sẵn trong Salesforce AppExchange. Salesforce cũng có chương trình đối tác riêng và các nền tảng được kết nối, giúp các doanh nghiệp và nhà phát triển nội bộ xây dựng các giải pháp tùy chỉnh trên nền tảng Salesforce. Salesforce không kết nối với một số ứng dụng của Microsoft, nhưng các kết nối gốc bạn sẽ nhận được từ Dynamics 365 có lợi thế của chúng. Tuy nhiên, nếu nhóm của bạn đang tìm kiếm kết nối với nhiều ứng dụng và phần mềm khác nhau, Salesforce có thể tích hợp tốt với hầu hết các ứng dụng.

Đọc thêm: Salesforce series Phần 3: 7 ví dụ về Chuyển đổi số trong các lĩnh vực/ ngành hàng

Các chức năng chính

Các công cụ quản trị dữ liệu giúp doanh nghiệp xóa và sao chép lại hồ sơ liên hệ và các mục bán hàng, đây có thể là một tài sản quan trọng nếu bạn có nhiều hơn một vài điểm nhập dữ liệu (biểu mẫu web, trung tâm liên lạc, địa điểm bán lẻ / thương mại điện tử).

Quản lý đối tác dành cho các tổ chức lớn hơn với các trung tâm liên lạc thuê ngoài hoặc các đại lý sản phẩm trong khu vực. Nó giúp quản lý theo dõi các hoạt động từ xa và cung cấp cho các đại lý bên thứ ba quyền truy cập vào nội dung hệ thống, cơ sở dữ liệu khách hàng và thông tin sản phẩm.

Quản lý hiệu suất giúp người đào tạo và người quản lý khuyến khích thành tích bán hàng thông qua giám sát KPI, phần thưởng và công cụ nhận dạng và các vòng phản hồi tích hợp (cần lưu ý rằng nhân viên bán hàng của Salesforce thực hiện.

Trí tuệ nhân tạo và tự động

Salesforce đã có 1 bước ngoặt lớn để tăng cường sức cạnh tranh trong việc triển khai Einstein AI của họ vào đầu năm 2017. Einstein sử dụng thuật toán học trí tuệ nhân tạo để hiểu từng công ty thói quen bán hàng cụ thể và đề xuất cải tiến. Khi được thực hiện trên các công cụ dịch vụ và tiếp thị, Einstein có thể đề xuất câu trả lời cho các câu hỏi của khách hàng hoặc hướng dẫn các nhà tiếp thị đến các chiến lược hiệu quả nhất. Công cụ này có thể chạy liền mạch với Salesforce, nhưng đòi hỏi 1 khoản chi phí riêng.

Salesforce: ưu và nhược điểm

Hỗ trợ khách hàng

Salesforce cung cấp các cơ hội tự phục vụ toàn diện với Cộng đồng Trailblazer của họ. Khách hàng của Salesforce có thể chia sẻ kinh nghiệm của họ ở đó, nhận câu trả lời cho câu hỏi của họ về các khía cạnh kỹ thuật của việc sử dụng Salesforce và chia sẻ ý tưởng của họ về các cải tiến của Salesforce (và thậm chí xem một số trong số họ được xem xét trong các bản phát hành sắp tới). Rất nhiều bài viết kiến ​​thức, báo cáo và podcast có sẵn trên blog chính thức của Salesforce. Salesforce cũng có một tài nguyên đào tạo trực tuyến có tên Trailhead và một trang web riêng với các ghi chú phát hành, mô tả chi tiết về các bản phát hành sắp tới và trong quá khứ kể từ năm 2014.

Đọc thêm: Tổng quan về các dịch vụ của Salesforce Marketing Cloud

1.2. Nhược điểm

Phụ thuộc vào kết nối mạng

Một trong những nhược điểm rõ ràng của Salesforce (và bất kỳ CRM đám mây nào khác) là nó có thể phụ thuộc hoàn toàn vào kết nối internet. Kết nối phải ổn định để đảm bảo tính thống nhất của các quy trình kinh doanh và giao dịch được hỗ trợ với CRM. Ngoài ra, việc thiếu kiểm soát nâng cấp hệ thống và thời gian ngừng hoạt động theo kế hoạch có thể trở thành một vấn đề thực sự đối với một công ty muốn tự mình quản lý các vấn đề hệ thống như vậy.

Hạn chế ở 1 số chức năng

Mỗi phiên bản Salesforce cần trả phí (Essentials, Professional, Enterprise và thậm chí là phiên bản cuối cùng, được gọi là Không giới hạn) đều có các giới hạn hệ thống, như giới hạn về số lượng quy tắc xác thực, các trường tùy chỉnh được tạo cho mỗi đối tượng hoặc chia sẻ tệp, có thể cản trở một số hoạt động kinh doanh nhất định. Có lẽ, một trong những mối quan tâm cấp bách nhất của người dùng Salesforce là giới hạn lưu trữ dữ liệu. Đã từng có 1GB lưu trữ dữ liệu và tệp trên mỗi org, đủ nhỏ để được coi là mức tối thiểu để phân bổ tất cả dữ liệu khách hàng ở đó. Và mặc dù giới hạn 1 GB đã tăng gấp 10 lần cho các phiên bản Essentials, Professional, Enterprise và Unlimited sau khi phát hành vào mùa xuân năm 2019, chẳng hạn, 10 GB cho mỗi org có thể không đủ cho một công ty hoạt động trên toàn thế giới với hàng ngàn khách hàng. Đó là lý do tại sao bạn có thể xem xét các cách khác nhau để tăng dung lượng lưu trữ dữ liệu. Một trong số họ có thể mua các hệ thống bổ sung để quản lý tài liệu từ các nhà cung cấp khác.

Khả năng tích hợp

Đôi khi các công cụ mặc định không đủ để đáp ứng các nhu cầu tích hợp nhất định. Ví dụ như, hãy lấy Salesforce Connect, thường được sử dụng để tích hợp Salesforce với các hệ thống ERP hoặc DMS (như SharePoint). Công cụ này có một số hạn chế kỹ thuật nhất định, như chỉ hỗ trợ các thư viện tài liệu SharePoint (tất cả các loại và danh sách thư viện khác không được bảo hiểm) và không có khả năng tạo tệp SharePoint trong Salesforce. Các trường hợp như vậy cho thấy sự cần thiết phải phát triển tùy chỉnh để đảm bảo các thách thức tích hợp được giải quyết đầy đủ.

Giá cả

Mặc dù chi phí cho các sản phẩm Salesforce trên trang web chính thức được đặt cho mỗi người dùng/tháng, các khoản thanh toán là hàng năm, cần được xem xét, trong khi lập kế hoạch chi phí CRM của bạn. Đối với các sản phẩm, chi phí của chính họ, chúng khá cao so với chi phí của các CRM tiên tiến khác (ví dụ: Microsoft Dynamics 365). Hơn nữa, do chi phí bổ sung phát sinh từ tùy chỉnh, việc phát triển các ứng dụng và tích hợp tùy chỉnh cần thiết để điều chỉnh giải pháp Salesforce cho quy trình kinh doanh trực tiếp của doanh nghiệp.

2. Microsoft Dynamics CRM

Giải pháp Microsoft CRM là một bộ năm ứng dụng dựa trên cloud trong danh mục của Dynamics 365: Dynamics 365 dành cho Bán hàng, Tiếp thị, Dịch vụ Khách hàng, Dịch vụ tại hiện trường và Tự động hóa Dịch vụ Dự án. Đánh giá của chúng tôi tập trung vào Dynamics 365 for Sales, hỗ trợ các nhóm bán hàng bằng cách cung cấp một cơ sở dữ liệu duy nhất để theo dõi thông tin và các hoạt động liên quan đến khách hàng tiềm năng, cơ hội, khách hàng và các liên hệ khác. Microsoft CRM được trang bị tốt để hỗ trợ các nhóm bán hàng đang phát triển với các tính năng như quản lý cơ hội, quản lý hoạt động và dự báo bán hàng, cũng như các tính năng nâng cao và khả năng cấu hình cho phép bạn điều chỉnh phần mềm phù hợp với quy trình của mình.

Microsoft Dynamics CRM: ưu và nhược điểm

2.1. Ưu điểm

Khả năng tích hợp

Microsoft Dynamics là một nền tảng CRM cho các nhóm lớn bao gồm nhân viên bán hàng cũng như nhân viên từ các phòng ban khác nhau trong công ty. Một nhóm như vậy đòi hỏi cả chức năng quản lý hoạt động bán hàng và hoạt động chung. Hơn nữa, là một sản phẩm của Microsoft, nó hoạt động tốt với các phần mềm như Word, Excel và PowerPoint với tùy chọn mua các mô-đun bổ trợ như kế toán và quản lý kho. Thật không may, tuy nhiên, Dynamics không tích hợp tốt với bất kỳ ứng dụng bên thứ ba nào. Nếu có một trình kết nối có sẵn i.e amazon, việc tích hợp sẽ liền mạch nhưng ngược lại, gần như không thể. Vì vậy, nếu bạn muốn quản lý tất cả các hoạt động của mình ở một nơi bằng cách sử dụng các công cụ Office làm bạn đồng hành, Microsoft Dynamics là tốt nhất cho bạn.

Trải nghiệm người dùng quen thuộc

Microsofr Dynamics CRM cung cấp giao diện truyền thống của một sản phẩm Microsoft. Nếu bạn quen thuộc với các sản phẩm Office hoặc bạn sử dụng SharePoint tại cơ sở hạ tầng, thì đây là một lựa chọn chắc chắn để xem xét. Giao diện người dùng sạch sẽ, đơn giản và không lộn xộn, giúp bạn dễ dàng tìm hiểu cách sử dụng hệ thống CRM. Nó giữ cho các yêu cầu đào tạo của bạn xuống mức tối thiểu một khi bạn quyết định áp dụng nền tảng này.

Hỗ trợ các ứng dụng CRM riêng lẻ

Nếu doanh nghiệp của bạn không yêu cầu trải nghiệm Dynamics CRM đầy đủ ngay lập tức, thì bạn có thể mua các ứng dụng mà bạn cần để bắt đầu cải thiện mối quan hệ khách hàng của mình. Các ứng dụng tài năng, hoạt động để thống nhất các hoạt động của bạn và giúp bạn duy trì kết nối, có giá từ $ 40 mỗi người dùng mỗi tháng. Hoặc, nếu bạn thích, bạn có thể có quyền truy cập vào mọi ứng dụng duy nhất là một phần của gói Dynamics 365 với giá $ 210 mỗi người dùng mỗi tháng.

Trí tuệ nhân tạo và tự động

Vào tháng 9 năm 2017, Microsoft đã gia hạn cam kết với AI bằng cách thông báo rằng họ sẽ phát hành các công cụ AI dưới dạng các tính năng bổ sung cho nhiều doanh nghiệp và các sản phẩm Động lực học và Office 365 hiện có. AI được tích hợp với sản phẩm Dynamics 365 trong cả hai mô-đun Bán hàng và Dịch vụ, cung cấp phân tích ngôn ngữ tự nhiên và dự đoán bán hàng thông minh. Một công cụ này làm tăng tốc độ kinh doanh cho nhiều công ty, bạn sẽ thấy AI được triển khai cho nhiều công cụ của Microsoft hơn.

2.2. Nhược điểm

Có thể dùng tốt với các sản phẩm khác của Microsoft

Nếu doanh nghiệp chủ yếu sử dụng các sản phẩm của Microsoft để cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ cho khách hàng của bạn, thì Microsoft Dynamics CRM sẽ phù hợp với những gì bạn đã làm. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp không phải là thành viên của Microsoft, và các vấn đề tương thích có thể xuất hiện đối với một số người. Bạn có thể thấy mình nhập thêm dữ liệu từ bộ nhớ cục bộ vào CRM, đây là khoản đầu tư thời gian mà bạn có thể không có ngay lập tức.

Đòi hỏi kiến thức căn bản về công cụ

Khi các công ty mới thành lập bắt đầu, quá trình bán hàng có thể không được suôn sẻ như mong muốn. Có thể không có cơ chế hoặc quy trình theo dõi dữ liệu để thu thập dữ liệu khách hàng, khách hàng tiềm năng và thông tin quan trọng khác cho kênh bán hàng. Nếu bạn không có các yếu tố này trước khi bắt đầu sử dụng Dynamics CRM, thì bạn sẽ thấy rằng việc sử dụng nền tảng này có thể là một cuộc đấu tranh. CRM này hoạt động tốt hơn khi bạn có sẵn các quy trình được xác định trước hỗ trợ khách hàng của bạn vì nó biến các quy trình đó thành dữ liệu có thể thực hiện để bạn sử dụng.

Không hỗ trợ điều chỉnh code

Hệ thống Dynamics CRM là một hệ thống những gì bạn thấy là những gì bạn nhận được. Mặc dù có một số tùy chọn để tùy chỉnh, nhưng bạn không được phép thực hiện điều chỉnh mã máy chủ. Bạn cũng sẽ trả nhiều tiền hơn nếu bạn cần thêm cổng thông tin, điều này có thể khiến việc định giá trở nên không cạnh tranh với các hệ thống CRM dựa trên đám mây hoặc tại chỗ khác. Mặc dù tích hợp với Azure, nhưng nó vẫn cần thêm các tiện ích mở rộng của Microsoft để biến nó thành một giải pháp một cửa thực sự cho một số công ty.

Một số chức năng đang hoàn thiện

Microsoft Dynamics CRM được thừa nhận là một nền tảng ban đầu được thiết kế để sử dụng tại chỗ. Nó đến với đám mây muộn hơn một số đối thủ cạnh tranh, điều đó có nghĩa là một số tính năng dựa trên đám mây mới bắt đầu được giới thiệu cho nền tảng này. Chức năng xã hội, chẳng hạn như trang newsfeed tương tác có tác dụng tương tác, là một tính năng chỉ mới được giới thiệu gần đây cho CRM. Bạn có thể thấy rằng một số tính năng bạn muốn thấy trong CRM với Động lực học vẫn đang được xây dựng

3. Salesforce – CRM hàng đầu với lợi ích nổi bật

Salesforce CRM là nền tảng CRM (Quản lý quan hệ khách hàng) tốt nhất hiện nay trên thế giới, phục vụ hơn 150.000 công ty trên mọi ngành công nghiệp đang chứng kiến ​​sự phát triển kinh doanh của họ thông qua các dịch vụ của mình. Được Forbes đặt tên là một trong những công ty sáng tạo nhất thế giới, các giải pháp Salesforce mang khách hàng và công ty đến gần hơn bằng cách tạo ra trải nghiệm lấy khách hàng làm trung tâm.

Phần mềm Salesforce được cho là giải pháp quản lý khách hàng bằng điện toán đám mây hàng đầu thế giới. Ngày nay, rất nhiều các nhà phát triển phần mềm CRM tại Việt Nam cũng đang triển khai theo điện toán đám mây này để tạo thuận tiện cho người sử dụng. Những tính năng nổi bật của Salesforce CRM: Quản lý khách hàng và thông tin liên hệ, giao tiếp nội bộ và khách hàng, quản lý cơ hội khi bán hàng, hỗ trợ các chiến dịch Marketing, tăng hiệu quả tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tự động hóa quy trình quản lý và chăm sóc khách hàng (tự động gửi email, tin nhắn SMS), quản lý nhân viên và đối tác, lên lịch làm việc.

Đọc thêm: Salesforce CRM: Tại sao doanh nghiệp nên chọn Salesforce?

4. Magenest – một trong những đối tác tin cậy của Salesforce tại Việt Nam

Là đối tác được ủy quyền của Salesforce tại Việt Nam, Magenest có nền tảng công nghệ chuyên sâu chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp triển khai Salesforce thành công và hiệu quả.

Với đội ngũ giàu kinh nghiệm sở hữu chứng chỉ Salesforce Administrator và Salesforce Marketing Cloud Email Specialist, chúng tôi xây dựng hệ thống quản lý khách hàng dựa trên các điều kiện của riêng doanh nghiệp. Magenest đưa ra bộ giải pháp Salesforce hợp lí nhất dựa trên nhu cầu và nguồn lực của doanh nghiệp. Chúng tôi đồng bộ dữ liệu của doanh nghiệp lên Salesforce và đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định. Magenest tích hợp các nền tảng công nghệ sẵn có của doanh nghiệp với Salesforce để hỗ trợ hoạt động kinh doanh hiệu quả và nhanh chóng.

Bên cạnh đó, Magenest hỗ trợ trước, trong và sau quá trình triển khai Salesforce. Các lỗi và yêu cầu phát sinh sẽ được xử lí nhanh chóng. Magenest cũng tổ chức các buổi hướng dẫn để doanh nghiệp sử dụng thành thạo các dịch vụ.

Bài viết mới nhất

Kinh doanh B2B: từ truyền thống đến thương mại điện tử

Đăng ký theo dõi bản tin của Magenest để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin hữu ích nào!

Lưu ý: Bằng việc cung cấp thông tin liên hệ cho chúng tôi, quý vị đã đồng ý nhận tin tức và các thông tin ưu đãi từ Magenest.

Dẫn đầu cuộc chơi
thương mại điện tử B2B
eBook giúp doanh nghiệp B2B triển khai thành công chiến lược TMĐT, gia tăng sự hài lòng của khách hàng và tăng trưởng doanh thu bền vững.