Top 13+ Các kênh Marketing Online hiệu quả cho doanh nghiệp

Ngày nay, các kênh Marketing Online được các doanh nghiệp triển khai ngày càng nhiều nhằm tiếp cận, thu hút và chuyển đổi người dùng hiệu quả. Bài viết này, Magenest sẽ đề cập đến những điểm nổi bật của top các kênh Marketing Online hiệu quả nhất dành cho doanh nghiệp tham khảo và cân nhắc triển khai.

Top các kênh Marketing Online hiệu quả nhất cho doanh nghiệp

Website

Trong top các kênh Marketing Online hiệu quả nhất dành cho doanh nghiệp thì chúng ta không thể không kể đến Website.

Kênh Website chính là bộ mặt trực tuyến của doanh nghiệp. Việc xây dựng và thiết kế nên một Website hiệu quả sẽ giúp thương hiệu của doanh nghiệp nổi bật giữa những đối thủ cạnh tranh trên nền tảng Online cũng như tiếp cận, thu hút được rất nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng cho mình. Một Website được lập trình và thiết kế chuyên nghiệp sẽ khiến người dùng tin tưởng, an tâm hơn về doanh nghiệp rất nhiều.

Website thuộc top các kênh Marketing Online hiệu quả nhất cho doanh nghiệp

Website của doanh nghiệp được phân chia thành rất nhiều loại, do đó, chúng ta cần xác định chính xác mục tiêu kinh doanh trực tuyến để có thể xây dựng nên một Website thương mại điện tử có hình thức phù hợp nhất. Không những về khía cạnh hình thức bắt mắt, Website của doanh nghiệp còn cần phải hiển thị một cách rõ ràng, hợp lý và chi tiết thông tin sản phẩm – dịch vụ mà mình cung cấp. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần lưu ý tối ưu SEO tổng thể cho Website của mình nhằm nâng cao nhận diện về thương hiệu và đưa sản phẩm – dịch vụ đến ngày càng gần hơn với khách hàng tiềm năng. 

Doanh nghiệp có thể liên hệ Magenest để được tư vấn thêm về thiết kế Website hiệu quả cũng như tìm hiểu về dịch vụ tối ưu SEO tổng thể cho Website nhé!

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO hay Search Engine Optimization)

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO hay Search Engine Optimization) cũng là một trong top các kênh Marketing Online hiệu quả mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Theo một thống kê, hiện nay, hơn 93% người dùng Internet bắt đầu tìm kiếm những thông tin mà họ không biết hay những sản phẩm – dịch vụ mà họ có nhu cầu mua sắm thông qua những công cụ tìm kiếm phổ biến như Google, Bing, Yahoo,… Ngoài ra, mỗi tháng, hơn 59% người sử dụng Internet sẽ dựa vào những công cụ tìm kiếm. Chính vì vậy, việc doanh nghiệp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm sẽ cải thiện được đáng kể thứ hạng tìm kiếm của chúng ta, giúp khách hàng dễ dàng tìm ra doanh nghiệp hơn rất nhiều.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không những giúp doanh nghiệp tạo nên lưu lượng truy cập lớn và tỷ lệ chuyển đổi tốt cho Website mà còn góp phần tiết kiệm chi phí cho các chiến lược Marketing cũng như tối ưu tỷ lệ lợi nhuận mà doanh nghiệp đạt được so với chi phí đầu tư. Đặc biệt, khi triển khai SEO, doanh nghiệp sẽ cải thiện đáng kể trải nghiệm tìm kiếm và sử dụng Website của người dùng, từ đó, nâng cao quy mô, mức độ nhận diện và uy tín của thương hiệu và tạo nên lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ của doanh nghiệp với các đối thủ khác trong lĩnh vực kinh doanh.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần lưu ý rằng, để đạt được những hiệu quả vượt trội từ SEO thì phải tốn khá nhiều thời gian và công sức, do đó, chúng ta cần kiên nhẫn trong quá trình thực hiện. Một điểm cần quan tâm đến nữa là doanh nghiệp khó có thể kiểm soát những cập nhật và thay đổi của thuật toán các công cụ tìm kiếm, do đó, chúng ta có thể cần đến sự hỗ trợ của những công ty, dịch vụ chuyên về SEO đáng tin cậy.

Kênh SEO

Quảng cáo trả cho mỗi lần click (PPC hay Pay-Per-Click Advertising)

Kênh thứ ba trong top các kênh Marketing Online hiệu quả nhất cho doanh nghiệp chính là quảng cáo trả cho mỗi lần click(PPC hay Pay-Per-Click Advertising).

Khác với SEO cần thời gian lâu dài thì PPC sẽ mang lại hiệu quả ngay lập tức về lưu lượng truy cập cao cho doanh nghiệp trong một khoảng thời gian ngắn. PPC hiện có tích hợp chức năng cho phép doanh nghiệp có thể theo dõi và kiểm soát chặt chẽ quá trình chạy quảng cáo. Chúng ta có thể dễ dàng thiết lập hạn mức trả phí theo ngày – tuần – tháng để cân đối phù hợp với ngân sách chung.

Để PPC hiệu quả, doanh nghiệp cần chú trọng đến việc lựa chọn từ khóa, tối ưu nội dung của Website, nhắm đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, phẩn bổ ngân sách, xem xét vị trí đặt các quảng cáo,… Từ đó, doanh nghiệp sẽ tiếp cận, thu hút được ngày càng nhiều người dùng mà vẫn đảm bảo được mức chi phí tối thiểu, đồng thời, giữ chân được khách hàng cũ quay trở lại truy cập Website của chúng ta.

Email Marketing

Email Marketing là một trong top các kênh Marketing Online hiệu quả dành cho doanh nghiệp có mục tiêu tiếp cận, thiết lập mối quan hệ với khách hàng tiềm năng cũng như duy trì, giữ vững mối quan hệ lâu dài với khách hàng hiện tại. Theo một nghiên cứu, thông qua Email Marketing, doanh nghiệp có thể đạt được con số ROI lên đến hơn 430%, vì vậy, có thể nói, triển khai chiến lược Email Marketing là một việc cực kỳ quan trọng và cần thiết với các doanh nghiệp.

Để triển khai Email Marketing, doanh nghiệp cần tiến hành thiết lập danh sách khách hàng tiềm năng với những thông tin chi tiết như họ tên, địa chỉ Email, số điện thoại,… để tiến hành gửi những thông tin về sản phẩm – dịch vụ hoặc những ưu đãi, khuyến mãi đến những khách hàng tiềm năng này. Việc tạo dựng danh sách khách hàng có thể mất rất nhiều thời gian và công sức của doanh nghiệp, tuy nhiên, nếu hoàn thành bước này chỉn chu thì hiệu quả của các chiến dịch Email Marketing về sau sẽ đạt được hiệu quả vượt bậc. Doanh nghiệp nên cá nhân hóa và tự động hóa việc gửi Email Marketing đến từng khách hàng nhờ sự hỗ trợ những công cụ Marketing Automation.

Email Marketing thuộc top các kênh Marketing Online hiệu quả nhất cho doanh nghiệp

Khi ứng dụng Email Marketing, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm chi phí in ấn trong các chiến dịch truyền thông mà vẫn có thể mang đến những thông điệp chỉn chu, có giá trị cho khách hàng mục tiêu. Email Marketing còn có tốc độ truyền thông tin nhanh chóng và tiếp cận thuận lợi với khách hàng mục tiêu cũng như khả năng tùy chỉnh theo từng phân khúc khách hàng, cá nhân hóa và tự động hóa nhờ các công cụ như Marketing Automation. Từ đó, doanh nghiệp tạo dựng mối quan hệ thân thiết, lâu dài với khách hàng nhờ liên tục chia sẻ những nội dung hữu ích, có giá trị.

Tuy nhiên, Email Marketing vẫn có thể dễ dàng bị người dùng xem là Spam, thư rác nếu không khéo léo về thông điệp và nội dung gửi đi. Vì vậy, chúng ta cần theo dõi và phân tích hiệu quả chiến dịch từ tỷ lệ mở đến tỷ lệ đọc Email thông qua những công cụ hỗ trợ báo cáo, thống kê để tối ưu hóa nội dung và thông điệp truyền tải đến người dùng. 

Social Media Marketing

Kênh thứ năm trong top các kênh Marketing Online hiệu quả nhất dành cho các doanh nghiệp chính là Social Media Marketing – một cách tạo nên nhận thức cực kỳ tuyệt vời về thương hiệu một cách tự nhiên dành cho sản phẩm – dịch vụ của doanh nghiệp. Social Media Marketing hiện nay bao gồm nhiều kênh như: những mạng xã hội Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn,…; các diễn đàn thảo luận như Quora, Reddit,…

Doanh nghiệp có thể thông qua Social Media Marketing để tiếp cận được với những đối tượng khách hàng tiềm năng một cách trực tiếp hoặc nhờ những khách hàng đã cũ chia sẻ thông tin. Ví dụ: Khách hàng đã sử dụng sản phẩm – dịch vụ chia sẻ thông tin về doanh nghiệp trên Facebook, bạn bè họ thấy được và có thể sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Ngày nay, người dùng kênh Social Media Marketing ngày càng tăng lên, chính vì vậy, doanh nghiệp cần đầu tư vào kênh này và lựa chọn các nền tảng mạng xã hội phù hợp nhất đến từng đối tượng mục tiêu cũng như cho lĩnh vực kinh doanh của mình:

Facebook 

Doanh nghiệp có thể tiếp cận tới hầu hết các đối tượng người tiêu dùng ở đa lĩnh vực trên nền tảng này. Chúng ta có thể tiến hành tìm hiểu các trang và các nhóm công đồng để triển khai các chiến dịch phù hợp với những nhóm người theo dõi các trang và nhóm này.

Kênh Facebook

Google+

Google+ sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được những nhóm khách hàng thích nghi nhanh (hay Early Adopters) trong B2B. Khi triển khai chiến dịch trên Google+, doanh nghiệp cần lưu ý việc phối hợp sáng tạo nội dung, hình ảnh với SEO để đảm bảo hiệu quả tối ưu nhất.

Twitter

Twitter cũng là một nền tảng dành cho doanh nghiệp muốn tiếp cận các nhóm khách hàng thích nghi nhanh, dễ dàng chấp nhận những sản phẩm – dịch vụ mới của doanh nghiệp. Twitter được đánh giá là rất thích hợp để doanh nghiệp nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu của mình.

LinkedIn

Nền tảng LinkedIn rất thích hợp để doanh nghiệp tiếp cận những khách hàng tiềm năng B2B là các công ty khác.

Pinterest

Pinterest chính là một nền tảng tuyệt vời dành cho doanh nghiệp muốn quảng bá thương hiệu, sản phẩm – dịch vụ của mình thông qua hình ảnh. Đối tượng sử dụng Pinterest hầu hết là nữ và triển khai Social Media Marketing trên nền tảng này là cực kỳ phù hợp.

Mobile Marketing

Mobile Marketing hiện nay là nằm trong top các kênh Marketing Online được không ít doanh nghiệp tin tưởng và sử dụng. Mobile Marketing là một chiến lược Digital Marketing đa kênh tiếp cận các đối tượng mục tiêu sử dụng Smartphone, máy tính bảng,… thông qua Email, Website, tin nhắn SMS, Social Media, các App Mobile,…

Ngày nay, khi người dùng sử dụng các thiết bị di động ngày càng nhiều thì việc doanh nghiệp tập trung phát triển Mobile Marketing là vô cùng cần thiết. Để tiếp cận, thu hút và duy trì được lượng người mua tiềm năng, doanh nghiệp cần đầu tư mạnh mẽ vào việc cá nhân hóa cao nội dung được triển khai trên kênh Mobile Marketing.

Content Marketing

Content Marketing vẫn luôn nằm trong top các kênh Marketing Online hiệu quả nhất mà doanh nghiệp cần lưu ý. Nội dung luôn là một yếu tố trung tâm mà doanh nghiệp không thể nào thay đổi dù thị trường kinh doanh có biến động ra sao.

Khi doanh nghiệp triển khai nội dung có chất lượng tốt, phù hợp với xu hướng cũng như thị hiếu của khách hàng thì Website của doanh nghiệp sẽ thu về lưu lượng truy cập cực kỳ lớn từ những đối tượng khách hàng mục tiêu. Tiếp tục duy trì với những nội dung cung cấp giá trị tuyệt vời, những khách hàng mục tiêu này sẽ trở thành khách hàng thực sự và khách hàng lâu dài về sau của doanh nghiệp.

Kênh Content Marketing

Video Marketing

Video Marketing là một trong top các kênh Marketing Online hiệu quả cho doanh nghiệp. Hiện nay, TikTok và Youtube là các nền tảng phổ biến được nhiều người dùng sử dụng nhất hiện nay.

TikTok

Nền tảng TikTok dù mới phổ biến trong vài năm gần đây nhưng đã trở thành một kênh Marketing Online giúp doanh nghiệp tiếp cận được rất nhiều người dùng trẻ tuổi. Đặc biệt, theo một nghiên cứu gần đây, số lượng người dùng TikTok trên 30 tuổi ở Mỹ đạt đến gần 38%, chứng tỏ, tiềm năng phát triển của nền tảng Video Marketing này là cực kỳ lớn. Có thể nói, TikTok hiện tại chưa có tính cạnh tranh quá cao vì chưa thực sự có nhiều doanh nghiệp đầu tư nghiêm túc, do đó, nếu chúng ta biết tận dụng cơ hội thì có thể nhanh chóng thu hút nhiều khách hàng tiềm năng mà vẫn tối ưu chi phí hiệu quả.

Youtube

Youtube là một kênh Video Marketing có tính cạnh tranh cao vì có rất nhiều thương hiệu lớn đã tham gia quảng bá, truyền thông trên nền tảng này. Để đạt được những thành công về Video Marketing trên Youtube, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược nội dung và SEO nhằm tối ưu hóa hiệu quả những Video này với những chủ đề và từ khóa mà người xem trên nền tảng này quan tâm.

Affiliate Marketing & Influencer Marketing

Affiliate Marketing hay tiếp thị liên kết là một trong top các kênh Marketing Online được nhiều doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn triển khai. Tại Việt Nam, Affiliate Marketing là một kênh Digital Marketing khá mới, tuy nhiên, vẫn được khá nhiều doanh nghiệp hưởng ứng và họ đã đạt mức doanh số vượt bậc.

Affiliate Marketing là hình thức mà các doanh nghiệp sẽ trả tiền cho các bên Marketing thứ 3 nhằm quảng bá sản phẩm – dịch vụ của mình đến các đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Các bên thứ 3 này sẽ được hưởng phần trăm hoa hồng cho mỗi lần chốt đơn hàng thành công của doanh nghiệp.

Còn Influencer Marketing chính là một phần trong Affiliate Marketing, được các doanh nghiệp sử dụng hiện nay như một hình thức Marketing truyền miệng. Mặc dù hiện nay, việc sử dụng những người nổi tiếng, có ảnh hưởng nhất định trên các nền tảng mạng xã hội vẫn có những tranh cãi khác nhau nhưng chúng ta thực sự không thể phủ nhận việc thu hút người dùng của kênh Influencer Marketing đóng góp rất lớn cho doanh nghiệp cũng như Affiliate Marketing nói riêng và cho toàn ngành Marketing nói chung.

Kênh Affiliate Marketing

Viral Marketing

Viral Marketing là một trong top các kênh Marketing Online đạt hiệu quả cao và được rất nhiều doanh nghiệp hiện nay ưa chuộng. 

Viral Marketing được thể hiện thông qua việc doanh nghiệp xây dựng nên các Video, Ebook, câu chuyện vui, hình ảnh thú vị, Mini Game hay chỉ đơn giản là một đoạn nội dung ngắn (Text),… tạo hứng thú và khiến người dùng muốn chia sẻ, lan truyền rộng rãi đến những người xung quanh. Doanh nghiệp có thể lồng ghép sản phẩm – dịch vụ của mình một cách thật tinh tế, nhẹ nhàng trong các thông điệp và từ đó, người dùng sẽ chia sẻ chúng một cách tự nhiên – quảng cáo miễn phí cho doanh nghiệp.

Quảng cáo hiển thị (Display Advertising)

Kênh tiếp theo trong top các kênh Marketing Online hiệu quả cho các doanh nghiệp chính là quảng cáo hiển thị (Display Advertising).

Quảng cáo hiển thị là cách mà doanh nghiệp đặt những Banner quảng cáo các sản phẩm – dịch vụ của mình ở các Website, Blog hay diễn đàn,… Nhờ vậy, khi người dùng truy cập các trang đó, họ sẽ thấy được những quảng cáo về sản phẩm – dịch vụ của doanh nghiệp. Display Advertising có nhiều loại như: quảng cáo Video, quảng cáo tương tác hay Banner biểu ngữ,… và khi người dùng nhấn vào những quảng cáo này, họ sẽ được chuyển hướng đến Landing Page (trang đích) bán sản phẩm – dịch vụ của doanh nghiệp.

Triển khai quảng cáo hiển hiện, doanh nghiệp sẽ nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu, thu hút ngày càng nhiều lưu lượng truy cập của khách hàng tiềm năng đến Landing Page bán hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tăng trưởng tỷ lệ chuyển đổi và cải thiện doanh thu bán hàng hơn rất nhiều.

Radio Marketing

Radio vẫn luôn là một kênh thu hút được nhiều người dùng và vẫn thuộc thop các kênh Marketing Online hiệu quả dành cho doanh nghiệp hiện nay. Radio Marketing là một khái niệm khá rộng lớn, bao gồm các Podcast đến những trợ lý thông minh trên di động như Google Home hay Amazon Alexa. 

Đặc biệt, các App Mobile như Spotify với nhiều Podcast đa dạng và hấp dẫn, luôn không ngừng phổ biến, góp phần rất lớn thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của kênh Radio Marketing. Nội dung trên Radio hoặc trên Podcast cực kỳ tiện lợi cho người đối tượng mục tiêu bận rộn, thường di chuyển nhưng vẫn có nhu cầu đón nhận thông tin hữu ích, có giá trị. Khi sản xuất những nội dung này, doanh nghiệp cũng có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí và công sức so với việc triển khai các chiến dịch Video Marketing.

Để có thể triển khai Radio Marketing thông qua Podcast hiệu quả, doanh nghiệp cần phải thấu hiểu sở thích, thói quen và nhu cầu của các đối tượng mục tiêu. Người dùng không chỉ đơn giản là nghe mà họ sẽ kết hợp vừa nghe vừa làm một việc nào đó, vì vậy, chúng ta cần biết rõ những hoạt động này để uyển chuyển lồng ghép các thông điệp bán hàng vào Podcast của mình và đạt được tỷ lệ chuyển đổi tối ưu nhất.

Quan hệ công chúng trực tuyến (Online PR)

Online PR là một phần của Content Marketing và cũng là một trong top các kênh Marketing Online hiệu quả hiện nay cho doanh nghiệp. Nguyên tắc chính mà doanh nghiệp cần đảm bảo khi triển khai Online PR chính là tạo nên nội dung quảng bá đầy đủ trong các hoạt động Marketing nhằm chuyển đổi lưu lượng truy cập đến các kênh Online PR. Hiện nay, một số kênh Online PR cho phép doanh nghiệp miễn phí tham gia, nhưng cũng rất nhiều trang yêu cầu phải trả phí cho việc xuất bản nội dung.

Kênh Online PR

Kết luận

Lựa chọn và triển khai thật tốt top các kênh Marketing Online sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận, thu hút và chuyển đổi người dùng hiệu quả, từ đó, đạt được doanh số và doanh thu bán hàng vượt bậc.

Để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức hữu ích về ứng dụng top các kênh Marketing Online, doanh nghiệp hãy liên hệ ngay với Magenest nhé!

Bài viết mới nhất

Kinh doanh B2B: từ truyền thống đến thương mại điện tử

Đăng ký theo dõi bản tin của Magenest để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin hữu ích nào!

Lưu ý: Bằng việc cung cấp thông tin liên hệ cho chúng tôi, quý vị đã đồng ý nhận tin tức và các thông tin ưu đãi từ Magenest.

Dẫn đầu cuộc chơi
thương mại điện tử B2B
eBook giúp doanh nghiệp B2B triển khai thành công chiến lược TMĐT, gia tăng sự hài lòng của khách hàng và tăng trưởng doanh thu bền vững.