SEO website thương mại điện tử: Hướng dẫn đầy đủ cho doanh nghiệp

SEO website thương mại điện tử là một điều tất yếu cho các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ ngày nay. Phương pháp này sẽ khiến website của doanh nghiệp có được thứ hạng cao hơn trên thanh công cụ tìm kiếm. Nhưng làm sao để SEO website thương mại điện tử? Doanh nghiệp cần lưu ý những gì khi thực hiện tối ưu SEO? Nếu bạn đang có những thắc mắc trên thì bài viết này dành cho bạn.

SEO website thương mại điện tử là gì?

SEO website thương mại điện tử là một chiến lược giúp cửa hàng trực tuyến của doanh nghiệp có được thứ hạng cao hơn trên các trang công cụ tìm kiếm. Từ đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần áp dụng một số của quy tắc cho website nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

SEO website thương mại điện tử là gì?

Chúng ta cũng có thể hiểu rằng, SEO website thương mại điện tử sẽ bao gồm toàn bộ những việc trong hoạt động SEO website thông thường phối hợp với việc bổ sung thêm một số nguyên tắc cụ thể dành riêng cho các cửa hàng trực tuyến của doanh nghiệp mà không áp dụng cho những trang web khác.

Lợi ích của SEO website thương mại điện tử 

SEO website thương mại điện tử mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Hãy cùng Magenest tìm hiểu những lợi ích đó là gì nhé!

  • SEO trong thương mại điện tử sẽ giúp doanh nghiệp quảng cáo, truyền tải các thông tin, thông điệp của sản phẩm – dịch vụ rộng khắp quy mô toàn cầu thông qua mạng Internet mà không cần tiêu tốn quá nhiều chi phí cho các hình thức quảng cáo truyền thống.
  • Khả năng tiếp cận mạnh mẽ đến tất cả những đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp trong và ngoài nước.
  • Nâng cao mức độ tương tác của doanh nghiệp đối với các khách hàng tiềm năng.
  • Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, từ đó, tăng trưởng doanh số, doanh thu và lợi nhuận bán hàng vượt bậc cho doanh nghiệp.
  • Tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp trên hầu hết các phương tiện truyền thông kỹ thuật số hiện đại.

Yếu tố quan trọng cần chú ý khi SEO website thương mại điện tử

Sau đây, doanh nghiệp hãy cùng Magenest tìm hiểu các yếu tố quan trọng mà chúng ta cần chú ý khi SEO trong thương mại điện tử nhé!

Nội dung website

Yếu tố quan trọng cần chú ý đầu tiên trong SEO thương mại điện tử chính là nội dung trên website của doanh nghiệp.

Nội dung Website là yếu tố quan trọng cần chú ý khi SEO Website thương mại điện tử

Doanh nghiệp cần tối ưu content dựa trên những từ khóa bạn muốn khách hàng tìm được về mình. Ngoài ra, để Google xếp hạng website của mình cao hơn, doanh nghiệp cần tối ưu hóa các yếu tố như: các nội dung chứa từ khóa, thẻ meta, heading,…

Các yêu cầu kỹ thuật

Để thực hiện SEO website thương mại điện tử, doanh nghiệp cần tối ưu một số kỹ thuật như: tốc độ tải trang, thân thiện với thiết bị di động, thêm SSL, xác định tên miền được ưu tiên… Đây là một thao tác cần thiết để website của doanh nghiệp trở nên thân thiện với người dùng và được công cụ tìm kiếm đánh giá tốt hơn. Chẳng hạn như việc thêm SSL để tạo HTTPS cho trang được bảo mật tốt hơn, tạo được lòng tin với khách hàng. Một ví dụ khác là tối ưu trang web trên thiết bị di động sẽ khiến khách hàng truy cập dễ dàng hơn từ đó giúp doanh nghiệp tăng khả năng chuyển đổi.

Thêm các liên kết

Dẫn thêm liên kết là một phương pháp phổ biến giúp các doanh nghiệp tăng thứ hạng trên thanh công cụ tìm kiếm. Nhưng mỗi liên kết đều sẽ ảnh hưởng tới uy tín thương hiệu nên doanh nghiệp cần chọn được liên kết uy tín khi thêm các liên kết vào website.

Hướng dẫn SEO website thương mại điện tử

Trong phần tiếp theo, Magenest sẽ hướng dẫn SEO website thương mại điện tử cho doanh nghiệp thật đầy đủ và chi tiết từng bước nhé!

Bước 1: Tối ưu hóa cấu trúc website

Doanh nghiệp có thể tối ưu hóa cấu trúc website bằng cách đơn giản hóa cấu trúc trang. Tiêu chuẩn cho một trang web được đơn giản hóa là người dùng có thể tìm được các nội dung một cách nhanh chóng chỉ trong ba lần nhấp chuột. Để làm được điều này doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:

Lập kế hoạch cấu trúc trang web

Trang web của doanh nghiệp nên có cấu trúc phân cấp với trang chủ chính và liên kết với các trang phụ. Ngoài ra, các trang cũng cần được phân nhóm theo từng chuyên mục khác nhau. Một lưu ý là để hệ thống trang không bị phức tạp thì doanh nghiệp chỉ nên phân hai đến ba cấp cho website.

Tối ưu hóa các chuyên mục

Đầu tiên doanh nghiệp cần phân chia nội dung thành các chuyên mục khác nhau giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm thông tin. Sau đó, tất cả các chuyên mục đều cần xuất hiện trong menu trang web. Điều này sẽ đảm bảo rằng người dùng có thể truy cập vào trang thông tin họ cần một cách nhanh chóng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần tối ưu hóa nội dung các chuyên mục, thêm hình ảnh và giới thiệu về sản phẩm.

Sử dụng menu breadcrumbs

Breadcrumbs là nhóm các liên kết giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng định vị được trang thông tin người đọc đang tìm kiếm trong hệ thống website. Sử dụng Menu Breadcrumbs sẽ giúp người đọc tra cứu thông tin một cách nhanh chóng từ đó giảm tỷ lệ thoát trang của khách hàng cũng như giúp trang web của doanh nghiệp có thứ hạng cao hơn trên thanh công cụ tìm kiếm.

Bước 2: Lựa chọn từ khóa phù hợp

Bước thứ hai trong hướng dẫn SEO Website thương mại điện tử chính là doanh nghiệp cần lựa chọn từ các khóa phù hợp nhất. 

Lựa chọn từ khóa phù hợp

Việc đầu tiên doanh nghiệp cần làm là phân tích và lựa chọn từ khóa để SEO. Tối ưu đúng từ khóa không chỉ giúp doanh nghiệp tăng thứ hạng tìm kiếm mà còn tăng khả năng cạnh tranh so với đối thủ. Để chọn được đúng từ khóa, công cần biết mục đích tìm kiếm của khách hàng là gì? Họ sẽ muốn biết những thông tin gì?… Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể sử dụng những công cụ nghiên cứu từ khóa như Ubersuggest, Ahrefs hay Google Keyword Planner để có cho mình bộ từ khóa mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao nhất.

Bước 3: Tối ưu SEO onpage 

Tối ưu SEO onpage hóa nội dung sẽ khiến website của doanh nghiệp thu hút và giữ chân được nhiều khách hàng hơn. Khi SEO onpage doanh nghiệp cần đảm bảo hai yếu tố là phù hợp với công cụ tìm kiếm và thân thiện với khách hàng. 

Tối ưu SEO onpage

Nội dung chuẩn SEO sẽ đáp ứng được yêu cầu của công cụ tìm kiếm giúp nâng cao xếp hạng bài viết của bạn. Bài viết thân thiện với khách hàng là bài viết cung cấp được những thông tin mà khách hàng cần một cách trực quan sinh động.  Để làm được những điều trên doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau: 

SEO trang chủ

Trang chủ là trang thông tin quan trọng nhất trên website. Bởi vậy, khi xây dựng trang chủ doanh nghiệp cần đảm bảo trang cung cấp những thông tin quan trọng với người dùng nhưng cũng mang yếu tố mời gọi chào đón khách hàng.

SEO các trang chuyên mục (category) 

Trang chuyên mục đóng vai trò phân loại sản phẩm một cách có hệ thống, theo các thuộc tính khác nhau. Như vậy, SEO trang chuyên mục sẽ giúp việc điều hướng diễn ra dễ dàng hơn. Khách hàng có thể nhanh chóng tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng.

SEO các trang sản phẩm

Các trang sản phẩm phụ trách việc cung cấp thông tin chi tiết cho khách hàng về những mặt hàng cụ thể. Vậy nên, SEO trang sản phẩm sẽ giúp thông tin trở nên thú vị và thu hút khách hàng hơn. Từ đó, khách hàng sẽ thấy hứng thú về sản phẩm của doanh nghiệp làm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Bước 4: Tối ưu các liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ là những đường dẫn đến sản phẩm được đề cập trong các bài viết trên Blog. Thêm liên kết nội bộ sẽ khiến những nội dung mà doanh nghiệp phân tích trở nên thú vị và có chiều sâu hơn. Hơn thế, phương pháp này sẽ giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng lâu hơn từ đó dễ dàng gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Doanh nghiệp có thể tối ưu liên kết nội bộ bằng những cách như: sử dụng anchor text, thiết lập menu,… 

Bước 5: Cải thiện tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang chậm là một trong những lý do hàng đầu làm giảm sự hứng thú của khách hàng về sản phẩm và thương hiệu. Vậy nên khi thiết lập trang web doanh nghiệp cần chú ý tới việc tối ưu tốc độ tải trang. Doanh nghiệp có thể cải thiện bằng nhiều cách khác nhau như sử dụng công cụ Google Page Speed hay CDN, giảm bớt dung lượng hình ảnh,…

Bước 6: Khiến URL ngắn gọn và có nghĩa

Một URL ngắn gọn và có nghĩa sẽ để lại ấn tượng sâu hơn trong tâm trí người dùng. Ngoài ra, cấu trúc URL ngắn gọn cũng giúp việc chia sẻ địa chỉ dễ dàng hơn giúp tăng độ phủ sóng của website. nhớ lâu hơn là một hàng ký tự dài vô nghĩa.  

Bước 7: Xây dựng site vệ tinh 

Site vệ tinh là những trang web có nội dung, chủ đề tương tự, có liên quan tới sản phẩm của doanh nghiệp ở website chính. Xây dựng site vệ tinh có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình SEO website thương mại điện tử của doanh nghiệp. Bởi website có thêm nhiều trang web liên kết nghĩa là doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội xuất hiện trên cửa sổ tìm kiếm của khách hàng hơn. 

Xây dựng site vệ tinh

Ngoài ra, các site vệ tinh còn giúp tăng thứ hạng website của doanh nghiệp trên công cụ tìm kiếm, khiến việc tiếp cận khách hàng trở nên dễ dàng hơn. 

Những khó khăn khi SEO website thương mại điện tử 

Thiếu chuyên môn và kém kỹ thuật SEO

Để content có được vị trí cao trên thanh công cụ tìm kiếm thì ngoài việc đầu tư cho nội dung doanh nghiệp cần phải thông thạo một số kỹ thuật tối ưu SEO. Một số kỹ thuật doanh nghiệp cần thực hiện là: HTTPs, Mobile-friendly,… 

Nếu doanh nghiệp không đủ chuyên môn để thực hiện những kỹ thuật trên thì có thể tìm đến sự trợ giúp từ những tổ chức chuyên nghiệp. Magenest sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho doanh nghiệp của bạn với doanh nghiệp nhiều năm tư vấn và phát triển các dự án eCommerce ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Chúng tôi cam kết sẽ luôn đem tới dịch vụ chuyên nghiệp nhất, bất kể đó là tối ưu SEO web Shopify hay Magento, để website thương mại điện tử của doanh nghiệp luôn giữ vững thứ hạng cao trên các nền tảng tìm kiếm.

Content chưa chất lượng và không được tối ưu SEO

Content chất lượng chính là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Vậy nên, doanh nghiệp triển khai một nội dung không chất lượng hay không được tối ưu SEO sẽ đem đến hậu quả không lường. Để có được một nội dung chất lượng doanh nghiệp cần đáp ứng các yêu cơ bản như: cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng, có yếu tố hình ảnh, âm thành giúp nội dung thêm trực quan, sinh động,…

Thiếu công cụ để theo dõi và tối ưu 

Có thể nói điều khó khăn nhất đối với doanh nghiệp không phải thiết lập một trang web thu hút mà là giữ vững chất lượng để phát triển về lâu dài.  Để làm được điều này, doanh nghiệp cần đến sự giúp sức của những công cụ theo dõi và tối ưu. Doanh nghiệp có thể lựa chọn tích hợp các công cụ phục vụ cho từng mục đích khác nhau như: 

  • Ứng dụng phân tích lượt truy cập: Google Analytics, Adobe Analytics,…
  • Nền tảng CRM để phân tích và quản lý mối quan hệ khách hàng: HubSpot CRM,…

Kết luận

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn hướng dẫn bài bản và chi tiết nhất về phương pháp SEO website thương mại điện tử. Nếu bạn muốn hiểu rõ thêm về quá trình này thì đừng ngại ngần mà liên hệ với Magenest ngay hôm nay để được chuyên gia giải đáp thắc mắc và tư vấn giải pháp SEO tốt nhất.

Bài viết mới nhất

Kinh doanh B2B: từ truyền thống đến thương mại điện tử

Đăng ký theo dõi bản tin của Magenest để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin hữu ích nào!

Lưu ý: Bằng việc cung cấp thông tin liên hệ cho chúng tôi, quý vị đã đồng ý nhận tin tức và các thông tin ưu đãi từ Magenest.

Dẫn đầu cuộc chơi
thương mại điện tử B2B
eBook giúp doanh nghiệp B2B triển khai thành công chiến lược TMĐT, gia tăng sự hài lòng của khách hàng và tăng trưởng doanh thu bền vững.