Salesforce quyết định mua lại Slack với giá 27.7 tỷ USD

Salesforce mua lại Slack

Chưa đầy một tuần sau khi các báo cáo đầu tiên được đưa ra liên quan đến thương vụ M&A đình đám giữa Salesforce và Slack, hai công ty này vừa chính thức công bố một thỏa thuận quan trọng, trong đó gã khổng lồ điện toán đám mây sẽ mua lại nền tảng cộng tác và truyền thông doanh nghiệp được sử dụng phổ biến thứ hai tại Hoa Kỳ với mức giá không tưởng, lên tới 27,7 tỷ USD.

Cho đến nay, thương vụ này là một trong các thương vụ sáp nhập đình đám nhất trong lịch sử ngành công nghiệp phần mềm nói chung. Đối với Salesforce nói riêng, đây cũng là thương vụ mua lại lớn nhất từ trước đến nay của họ. Theo các điều khoản của thỏa thuận được công bố, Salesforce sẽ trả 27,7 tỷ USD cho Slack với khoảng 26,79 tỷ USD tiền mặt và còn lại bằng cổ phiếu của Salesforce.

CEO Salesforce, Marc Benioff cho biết: “Stewart và đội ngũ của ông đã xây dựng nên một trong những nền tảng được yêu mến nhất trong lịch sử phần mềm doanh nghiệp, với một hệ sinh thái tuyệt vời bao quanh nó. Đây sẽ là sự kết hợp trên cả tuyệt vời. Cùng nhau, Salesforce và Slack sẽ định hình nên tương lai của phần mềm doanh nghiệp và chuyển đổi cách mọi người làm việc trong thế giới hoàn toàn kỹ thuật số và từ bất cứ đâu.”

Trong một tuyên bố khác, Giám đốc điều hành Salesforce, Marc Benioff cho biết công ty dự định sẽ kết hợp Slack với Salesforce Customer 360. Trong một hội nghị trực tuyến, Benioff nói thêm: “Đây là thế hệ tiếp theo của Customer 360, và cũng là phiên bản hoàn chỉnh nhất cung cấp giao diện người dùng tuyệt vời trên tất cả các dịch vụ, được tích hợp trên mọi thiết bị.

Slack là một nền tảng thế hệ mới. Slack kết nối mọi người và mọi thứ, và bây giờ những ưu điểm ấy sẽ được phát triển tốt hơn và thú vị hơn nữa. Và nó sẽ gắn kết tất cả các công ty, con người, dữ liệu, công cụ lại với nhau. Theo đó, bạn có thể xem tất cả các thông tin CRM, doanh số mà khách hàng tương tác. Slack Connect là tiện ích mở rộng của Slack, đảm bảo nhân viên có thể an tâm làm việc, cộng tác với các đối tác, nhà cung cấp, khách hàng. “

Salesforce mua lại Slack 1

Đối với Salesforce, liên kết Customer 360 với Slack Connect sẽ cho phép các doanh nghiệp và đối tác kết hợp với nhau. Việc mua Slack sẽ không phải là bước đột phá đầu tiên của Salesforce trong thời gian gần đây. Salesforce ra mắt Chatter vào năm 2009, mua lại Quip vào năm 2016 và vừa triển khai Salesforce Anywhere. Stewart Butterfield, Giám đốc điều hành Slack, cho biết việc mua lại Salesforce là “sự kết hợp chiến lược nhất trong lịch sử phần mềm.”

Theo công bố quý 3 của Slack, công ty đã có hơn 64.000 khách hàng trả phí sử dụng Slack Connect trong quý 3, tăng từ 52.000 trong quý 2. Có hơn 520.000 điểm cuối (connected endpoint) được kết nối trên Slack Connect.

Slack connect

Khả năng kết nối các công ty và đối tác của Slack thông qua Slack Connect sẽ rất quan trọng đối với Salesforce, trong bối cảnh Customer 360 phần lớn còn bị giới hạn. Việc mua lại Slack không chỉ mang đến cho Salesforce nhiều ưu thế khi đối đầu với Microsoft mà còn mà còn giúp Salesforce mở rộng lĩnh vực kinh doanh với tư cách là trình kết nối đa nền tảng: ứng dụng (MuleSoft), phân tích (Tableau) và cộng tác (Slack).

Thỏa thuận Salesforce mua Slack xảy ra trong bối cảnh đại dịch Covid 19 đang diễn ra trên toàn cầu, phần lớn các hoạt động giao dịch, kinh doanh đều diễn ra trực tuyến.

Ngoài ra, các đối thủ CRM lớn nhất của Salesforce đều đang nắm trong tay các nền tảng cộng tác. Microsoft có Teams, tích hợp một cách trơn tru với Office 365, Adobe vừa mua lại Workfront và có thể tích hợp nền tảng quản lý dự án đó với dịch vụ đám mây của họ.

Đối với Slack, thời gian gần đây họ bắt đầu gặp khó khăn khi chứng kiến sự phát triển vượt trội của Zoom và phải sự cạnh tranh gay gắt với Microsoft và các đối thủ khác như Facebook khi những ông lớn này đều ra mắt các bộ ứng dụng riêng cho môi trường doanh nghiệp. Slack cũng không đạt được lợi nhuận mong đợi trong quý vừa qua và mất gần nửa giá trị vốn hóa của mình kể từ sau khi IPO. Salesforce sẽ cung cấp nguồn lực cần thiết để giúp Slack cạnh tranh với Microsoft Teams, Google Meet, Zoom và hàng loạt đối thủ khác.

Nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush cho biết việc Salesforce mua lại Slack là để bắt kịp với Microsoft và Teams, phát triển phương pháp tiếp cận nền tảng đám mây rộng hơn, và cũng phải thừa nhận rằng phần mềm cộng tác sẽ là một danh mục quan trọng ngay cả khi dịch Covid kết thúc và nhân viên quay lại làm việc tại văn phòng.

Thương vụ mua Slack đã làm cuộc chiến giữa Salesforce và Microsoft thêm phần căng thẳng. Tuy vậy, theo chuyên gia phân tích Rishi Jaluria của D.A. Davidson, thành công của Slack trong mùa dịch rất hạn chế, trong khi Microsoft Teams nắm bắt cơ hội tốt hơn. “Theo tôi, sự tăng trưởng nhanh chóng của Teams đã gây tổn hại cho Slack,” Jaluria nhận định.  

Mặt khác, Salesforce và Microsoft vẫn đang đối đầu nhau trên nhiều lĩnh vực, bao gồm phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM), nền tảng kết nối doanh nghiệp (Microsoft đã mua lại LinkedIn vào năm 2016), mô hình hoá dữ liệu (Salesforce đã mua Tableau năm ngoái để đối đầu với Power BI của Microsoft) và phần mềm thúc đẩy năng suất lao động…

“Kẻ thù của kẻ thù là bạn” – câu nói này chính là để mô tả thương vụ sáp nhập giữa Salesforce và Slack. Cả hai cùng hoạt động trong lĩnh vực phần mềm doanh nghiệp và cùng có chung một đối thủ đáng gờm là Microsoft. Trong khi đại dịch Covid-19 đang khiến dịch vụ của cả 2 công ty trở nên quan trọng hơn với các doanh nghiệp, việc kết hợp cũng giúp họ có thể bổ sung cho nhau và cạnh tranh tốt hơn với Microsoft, Oracle và các công ty đám mây khác trong tương lai.

Bài viết mới nhất

Kinh doanh B2B: từ truyền thống đến thương mại điện tử

Đăng ký theo dõi bản tin của Magenest để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin hữu ích nào!

Lưu ý: Bằng việc cung cấp thông tin liên hệ cho chúng tôi, quý vị đã đồng ý nhận tin tức và các thông tin ưu đãi từ Magenest.

Dẫn đầu cuộc chơi
thương mại điện tử B2B
eBook giúp doanh nghiệp B2B triển khai thành công chiến lược TMĐT, gia tăng sự hài lòng của khách hàng và tăng trưởng doanh thu bền vững.